จุดประสงค์
เพื่อสอนให้นักเรียนรู้จักความเป็นกรด – เบส (pH) ของของเหลว โดยใช้สารที่มีอยู่ภายในบ้านและโรงเรียน
กล่าวทั่วไป
เกมสนุกกับ pH ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการวัดค่า pH ของตัวอย่างน้ำ ตัวอย่างดิน ตัวอย่างของสารในสถานที่ต่างๆ นักเรียนสามารถผสมสารตัวอย่างเพื่อที่จะวัดค่า pH ที่แตกต่างได้
ผลที่จะได้รับ
นักเรียนสามารถบอกค่า pH ของสารทั่วไปได้ เรียนรู้ถึงโทษของค่า pH สูงและต่ำที่มีอยู่ในธรรมชาติ สามารถรู้วิธีการเปลี่ยนค่า pH
ศักยภาพในการสืบค้นทางวิทยาศาสตร์
สามารถพัฒนาการอธิบายโดยใช้การสังเกต
สามารถจำแนกและวิเคราะห์ทางเลือกในการอธิบาย
ใช้ทักษะความรู้และกระบวนการในการอธิบาย
ใช้เครื่องมือในการเก็บข้อมูลเพื่อความแม่นยำเวลาที่ใช้1 คาบ ในการเตรียม1 คาบ ในการเล่นเกมระดับทุกระดับชั้น
วัสดุอุปกรณ์
1. กระดาน
2. ชอล์ก
3. กระดาษยูนิเวอร์แซล อินดิเคเตอร์ หรืออุปกรณ์วัดค่า pH ประเภทอื่น
4. ถ้วยเล็กๆ
5. ใบงาน เกมสนุกกับ pHการเตรียมตัว เตรียมสารละลายที่มีค่า pH 2 – 9
ความรู้พื้นฐาน
ระดับความเป็นกรดมีอิทธิพลต่อการเจริญเติบโตของพืชและสัตว์ในสิ่งแวดล้อม ค่า pH สามารถเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่สนับสนุน ในธรรมชาติปัจจัยที่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงค่า pH มาจากหินและดิน กิจกรรมของมนุษย์ก่อให้เกิดปัจจัยที่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงค่า pH โดยการปล่อยสารที่เป็นกรดหรือเบส ขึ้นสู่อากาศ ลงสู่น้ำและพื้นดิน ตัวอย่างเช่น ฝนกรดจากย่านอุตสาหกรรมทำให้ค่า pH ของน้ำลดลง จนทำให้เกิดอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต
ขั้นตอนการเล่นเกมสนุกกับ pH
ตอนที่ 1
1. แบ่งสารตัวอย่างที่มีค่า pH 2-9 ลงในถ้วยเล็กๆ
2. ให้นักเรียนลองจับคู่สารตัวอย่างที่มีค่า pH ใกล้เคียงกันโดยการคาดเดา แล้วเขียนคำตอบลงในใบกิจกรรม
3. เมื่อนักเรียนจับคู่โดยการคาดเดาเสร็จแล้ว ให้ครูผู้สอนเป็นผู้เฉลย โดยที่ก่อนที่จะเฉลยคำตอบแต่ละคู่ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมากลุ่มละ 1 คน และแจกกระดาษวัดค่า pH ให้กับตัวแทนกลุ่มเพื่อมาวัดค่า pH ของสารคู่แรกที่ตัวเองคาดเดา บันทึกผลลงในตารางดำเนินกิจกรรมการแข่งขัน (เขียนบนกระดาน) เมื่อวัดค่าสารคู่แรกเสร็จคุณครูเฉลย หลังจากนั้นเปลี่ยนให้ตัวแทนคนต่อไปในกลุ่มมาวัดค่า pH ของสารที่จับคู่ตัวต่อไป ทำวนต่อไปให้ทุกคนในกลุ่มได้ออกมาวัดค่า pH
4. เมื่อครูผู้สอนเฉลยคำตอบครบทุกสารแล้ว ให้ครูผู้สอนอธิบายถึงโทษของค่า pH
ตอนที่ 2
1. เมื่อนักเรียนทุกคนทราบถึงค่า pH ของสารตัวอย่างแต่ละตัวแล้ว ให้นักเรียนลองนำสารตัวอย่างมาผสมกันโดยให้ค่า pH ที่ได้มีค่าเป็นกลาง กลุ่มไหนเสร็จก่อน จะได้คะแนนไป
2. เมื่อทำการผสมสารตัวอย่างเสร็จแล้ว ให้คุณครูอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงค่า pH
ใบงานกิจกรรม สนุกกับ pH
สารตัวอย่าง
|
สารที่จับคู่(จาการคาดเดา)
|
ค่า pH
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
หมายเหตุ การบันทึกชื่อของสารตัวอย่างต้องระบุชื่อ ยี่ห้อ และชนิดของสารตัวอย่างด้วย
ตาราง การแข่งขัน
pH
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
รวมคะแนน
|
ทีม 1
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
ทีม 2
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
ทีม 3
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
ทีม 4
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
ทีม 5
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
ทีม 6
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
–
|
หมายเหตุ เขียนตารางการแข่งขันลงบนกระดาน