จุดประสงค์
ศึกษาข้อมูลเพื่อค้นหาดาวเคราะห์ที่เอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิต
สาระสำคัญ
สิ่งมีชีวิตจำเป็นจะต้องมีถิ่นที่อยู่อาศัย ทำไมโลกจึงเป็นดาวเคราะห์เพียงดวงเดียวในระบบสุริยะที่มีสิ่งมีชีวิต ปัจจัยอะไรบ้างที่เอื้ออำนวยในการดำรงขีวิต ถ้ามสิ่งมีีสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์ดวงอื่น ควรมีรูปร่างลักษณะเช่นใด
เวลาที่ใช้ 2 คาบเรียน
ระดับชั้นเรียน ประถมปลาย – มัธยมต้น
แนวความคิดหลักที่สำคัญ
ปัจจัยที่เอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิต
ทักษะ
การวิเคราะห์ข้อมูล
การทำงานร่วมกันเป็นทีม
วัสดุและอุปกรณ์
ไพ่ดาวเคราะห ์
ใบงานกิจกรรม ดาวเคราะห์สำหรับสิ่งมีชีวิต
คำแนะนำ: ปัจจัยที่เอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิต
อุปกรณ์ในการจดบันทึก
กระดาษ และอุปกรณ์วาดภาพ
วิธีปฏิบัติในชั้นเรียน
1. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ ละ 4 – 5 คน
2. แจกไพ่ดาวเคราะห์ คำแนะนำ ใบงาน และอุปกรณ์เครื่องเขียน ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม
3. นักเรียนแต่ละคนอ่าน คำแนะนำ: ปัจจัยที่เอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิต
4. นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาข้อมูลจากไพ่ดาวเคราะห์ และอภิปรายถึงปัจจัยที่เอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิต ของดาวเคราะห์แต่ละดวงว่ามีหรือไม่ เป็นอย่างไร บันทึกคำตอบและเหตุผลลงในใบงานกิจกรรมไพ่ดาวเคราะห์
5. นักเรียนแต่ละกลุ่มจินตนาการถึง สิ่งมีชีวิตต่างดาวบนดาวเคราะห์ที่ตนเลือก ว่ามีรูปร่างหน้าตาอย่างไร โดยใช้ข้อมูลพื้นฐานของดาวเคราะห์ ที่อยู่ในไพ่ เป็นรากฐานของความคิด
6. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ ภาพวาดสิ่งมีชีวิตในจินตนาการของดาวที่เลือก พร้อมแสดงเหตุผลให้เพื่อนฟัง